Thứ Năm, 4 tháng 10, 2007

Nghĩ về con người Đà Lạt



Đà lạt đã 110 năm hình thành và phát triển, con người Đà Lạt cũng qua ngần ấy chiều dài lịch sử để xây dựng nên thành phố và cũng từ đó đã hình thành nên chính mình – con người Đà Lạt !

...Ngoài con người bản địa – dân tộc Mlạt- K, Ho sống gắn với buôn làng, rừng núi, những con người lao động Việt Nam từ các miền đất nước – Thừa Thiên, Nam Ngãi, Bình Phú... đã đến Đà Lạt làm phu, mở đường xây dựng nên nơi nghỉ dưỡng của quan chức thực dân Pháp,”Hoàng triều cương thổ “ của triều Nguyễn, những con người ly hương đến vùng đất mới tìm sự sống, tạo nên cuộc sống trong bầu trời thiếu ánh sáng Độc Lập –Tự Do ...Những đường ray, đường hầm xe lửa, đèo Ngoạn Mục, Prenn...lên Đà Lạt; Những con đường Triệu Việt Vương, Trần Hưng Đạo , Trần Phú ... hôm nay, những Dinh I, Dinh II, Dinh Bảo Đại, Đà Lạt hotel , Palace, Đồi Cù; Những trường Đoàn Thị Điểm, Trần Hưng Đạo, Bùi Thị Xuân..; Chùa Linh Quang, Linh Sơn, Nhà Thờ Lớn ...Con người lao động xây dựng nên cơ sở vật chất của thành phố và cũng đã xây dựng nên những giá trị văn hoá tinh thần cho cuộc sống Tâm linh con người !...

Khí hậu thiên nhiên ưu đãi cho con người Đà Lạt hôm nay nhưng khắc nghiệt cho con người Đà Lạt ngày xưa xây dựng nên thành phố bằng cuộc sống cơ hàn! Trời Đà Lạt lạnh giá! Hoa mai, Mimôza...đỏ, vàng thấp thoáng trong ngàn thông, ẩn mình trong những ngôi biệt thự, nhưng con người Đà Lạt thuở ấy có đủ mảnh vải che thân, miếng cơm ấm bụng ?! Đắp đập ngăn dòng suối Cam Ly, mặt nước Hồ Xuân Hương trong xanh từ đó! Rồi phố phường ngày mỗi mọc lên, lớn dậy, vươn lên trong những đầm lầy, thung lũng, ven đồi; Những thảm xanh của rau , hồng , vàng, đỏ, trắng... của Hồng, Lan, Mai, Cúc...mỗi ngày như nở một nụ cười tươi yêu cuộc sống ! Con người Đà Lạt đã làm nên tất cả cho thành phố của mình ! Có Hà Nội mùa thu tháng tám, trời Đà Lạt cũng xua áng mây mù! Có chiến sĩ sông Lô, sông Đuống... Đà Lạt cũng”dậy sóng Hồ Xuân Hương “; Rồi Huế, Sài Gòn... vươn vai đứng dậy, Đà Lạt cũng rầm rập xuống đường tranh đấu ! Đà Lạt cũng hoà nhịp với bước đi trong chiều dài hơn trăm năm của lịch sử đất nước! ...

Đà Lạt đã đi qua 110 năm, 5 thế hệ con người Đà Lạt cũng đã đi trong chiều dài hơn trăm năm lịch sử và từ đó cũng đã hình thành nên những phẩm chất của mình – phẩm chất tâm hồn con ngưòi Đà Lạt !

Phải chăng những thảm rau xanh, những vườn hoa đầy màu sắc, thắm hương giữa lòng thành phố, trên những ven đồi, những ngôi biệt thự nằm trên những đồi núi thấp thoáng giữa ngàn thông, hài hoà với thiên nhiên, mỗi người mỗi vẻ, dọc các con đường Trần Hưng Đạo, Trần Bình Trọng, Quang Trung... đã thể hiện nên những nét tài hoa của con người Đà Lạt, con người yêu lao động, cần cù, thông minh, lao động có kỹ thuật, nghệ thuật ... qua đó đã hình thành nên những nghề truyền thống của mình -tranh cưa lọng, chạm bút lửa, trồng rau, trồng hoa, đan, thêu , ...! Sống trên cao nguyên lạnh giá, sương mù của ngày đầu xây dựng, sống tha hương, rời quê cha, đất tổ từ mọi miền đất nước về đây hoà trong cuộc sống cộng đồng làng, nước ở vùng đất mới xa xôi, khí hậu trong lành, trời đất im ắng...phải chăng đã tạo nên con người Đà Lạt phong thái lịch sự, nhã nhặn, chân thật, mến khách, hiền lành..., cách ăn mặc kín đáo, giản dị, màu sắc dịu dàng ấm áp, hài hoà cùng các màu xanh của núi, ngàn sắc của hoa!!.Và có lẽ, Đà Lạt, một miền đặc trưng của cả nước-con người Đà Lạt có thể nghe-hiểu giọng nói của mọi miền đất nước và trong giọng nói có sắc âm riêng của mình-giọng Đà Lạt ! Phải chăng trong giao tiếp mỗi người từ giọng nói từng miền quê gốc của mình –Huế, Đà Nẵng, Hà Tĩnh, Hà Đông, Nam, Ngãi, Bình, Phú...đồng thời cộng hưởng không gian, pha màu thời gian, chan hoà với nhau trong giọng nói để cho nhau thông, cảm và hiểu !...Rồi qua nhiều thế hệ, con người Đà Lạt đã hình thành nên giọng nói của mình !?Và có thể nói thêm, giọng con người Đà Lạt, trong âm nhạc cũng mang màu sắc Đà Lạt !Người bản địa của Đà Lạt là dân tộc K’ho nhưng những làn điệu dân ca K’ho lại không biểu trưng cho âm thanh, tiếng hát, thấm đậm tâm hồn người Đà Lạt; Dù Đà Lạt là xứ của hoa Mimôza, Mai Anh Đào nhưng âm nhạc cũng không mang màu sắc hoa Anh Đào của xứ Phù Tang! Trong âm thanh nhiều giọng nói của mọi miền đất nước có âm thanh, giọng nói của người Đà Lạt; Trong bức tranh nhiều màu sắc riêng ấy hài hoà trong màu sắc chung của đất nước!

Qua lao động xây dựng nên cuộc sống vật chất con người Đa lạt cũng hình thành nên phẩm chất tâm hồn, cuộc sống tâm linh và các giá trị cuộc sống tinh thần, đó là những giá trị đạo đức truyền thống của con người Việt nam-trọng nhân nghĩa, yêu đất nước, yêu con người, yêu cuộc sống, có thuỷ có chung, tin vào các giá trị thiêng liêng..Bởi vậy, văn hoá Đình, Làng của các miền đất nước vẫn sống trong từng cộng đồng dân cư Đalạt, và những ngôi Chùa, Nhà thờ.. cũng được xây dựng trong Tâm hồn của mỗi con người và trên từng vùng đất người Đa lạt lập nghiệp, sinh sôi..!

Những tính cánh, phẩm chất Tâm hồn con nguời Đa lạt đãvà đang hình thành làm sao nói hết được !

Một trăm mười năm qua đi, con người Đa lạt đã lớn lên cùng với bầu trời trong xanh đất nước, con người Đa lạt đã xây dựng, “hình thành” nên thành phố hôm nay! Kỷ niệm, nghĩ về 110 năm Đa lạt hôm nay, Thành phố có nhớ đến con người Đa lạt hôm qua(!)và làm gì cho con người Đa lạt hôm nay và ngày mai”phát triển” vững bước đi vào Thiên niên kỷ mới cùng đất nước và nhân loại !

Không có nhận xét nào: