Thứ Sáu, 21 tháng 12, 2007

Festival Hoa- cần có một triết lý về Hoa





1. Đà Lạt, từ sau ngày kỷ niệm 110 năm Đà lạt hình thành và phát triển, cứ 2 năm một lần lại tổ chức festival Hoa! Năm đầu tổ chức Lễ hội sắc hoa, dân thành phố còn có sự háo hức. Dù sao “là buổi ban đầu”, nội dung, chương trình, các hoạt động lễ hội tạo cho người dân thành phố sống lại ký ức, nhìn lại lịch sử hình thành Đà Lạt thành phố mỗi người có một cảm nhận yêu thương, yêu thêm thành phố của mình! Rồi, Festival hoa lại tiếp diễn, cũng tạo nên một không khí. Với Tỉnh, Thành phố là quảng bá thương hiệu, “tôn vinh”người trồng hoa nhưng với nhân dân là gì? Người Đà Lạt mong muốn có lẽ nhiều nhưng cuộc đời, cuộc sống xã hội có như ý muốn…
Thành phố Đà lạt được Yersin phát hiện. Thực dân Pháp xây dựng. Rồi Hoàng triều cương thổ. Rồi theo dòng lịch sử, cuộc sống mà Đà Lạt phát triển…Đa lạt muôn đời cũng là Đà Lạt của dân tộc Việt Nam, nhân dân Việt Nam. Xây dựng thành phố dù dưới sự quản lý, cai trị của ai, người xây dựng, giữ gìn, phát triển cũng là Nhân dân thành phố. Cùng với nhiều yếu tố-địa lý, khí hậu, sản xuất, văn hóa, con người…. Người Đà lạt “hiền hòa, thanh lịch, mến khách” không phải tự nhiên mà hình thành . Tất cả phải từ con người, do con người xây dựng nên, dù qua bao cuộc bể dâu sống trong dòng sống của đất nước. Người Đà lạt vẫn luôn là chủ nhân của thành phố, xây dựng thành phố của mình mang bản sắc của chính mình, tạo nên phong cách của mình-con người thành phố Đà Lạt ! . Đà Lạt thành phố hoa, xứ sở của ngàn hoa là do được xây dựng bời những đóa hoa con người. Mỗi người dân Đà Lạt là một đóa hoa, đóa hoa đẹp nhất có như vậy mới xây dựng, giữ gìn cho thành phố Hoa. Người trồng Hoa, Hoa trồng NgườI!. Đã một thời gian dài có những suy nghĩ, quan niệm sai lệch, quan niệm ấy lại biến thành chủ trương trong quản lý, phát triển thành phố đã tạo cho thành phố không còn giữ được bản chất, phong cách như xưa. Biện minh rằng đó là do sự phát triển tất yếu của lịch sử xã hội, thời đại . Đúng mà không đúng! Phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Người Đà Lạt trước đây có mang bản sắc dân tộc Việt Nam hay không? -Rất là Việt Nam! Nói rằng dân tộc bản địa của Đà Lạt là các dân tộc Lạch, M’Lạt, K’ho,.. những sắc tộc tây nguyên-Là đúng, Nhưng con người Đà Lạt, phong cách con người Đà lạt” hiền hòa, thanh lịch, mến khách” có phải từ bản sắc của các dân tộc Tây nguyên-Lạch, Ma. Lạt, K’ho tạo nên?! Ta không chủ trương hủy diệt bản sắc dân tộc của nhân dân bản địa anh em mà cần phải phát huy, giáo dục các thế hệ con em nhân dân dân tộc bản địa trân trọng giữ gìn phát huy bản sắc văn hóa dân tộc của mình để góp phần vào vườn hoa văn hóa rực rỡ nhiều màu sắc của dân tộc Việt. Nhân dân các dân tộc của TP Đà Lạt cũng phải quý trọng ,giữ gìn, phát huy. Nhưng làm như thế nào? Làm gì để giữ gìn, phát huy? Chúng ta hãy nghiệm lại !

2.Con người ai cũng có một quan niệm sống. Quan niệm sống ấy thể hiện nhân sinh quan, thế giới quan của con người mà từ đó biểu lộ, thể hiện qua nhận thức, tâm hồn, lẽ sống của con người trong cuộc sống xã hội! Cây được mọc lên từ đất ! Con người sống không thể tách rời khỏi thời gian, không gian mặt đất, bầu trời và công đồng xã hội mình sống . Nhân dân luôn là chủ thể sống của xã hội. Chủ nghĩa Mác cũng đã nhìn nhận điều đó-“Quần chúng nhân dân là người làm nên lịch sử”! Con người sống vì mình và vì xã hội mình sống. Chế độ xã hội cai trị từ xưa nay, dù triết lý chính trị như thế nào vẫn luôn coi trọng nhân dân-Dân là gốc. Triết lý chính trị-xã hội -nhân sinh đối với người cai trị luôn từ « gốc « đó mà ra ! Mọi triết lý đều là của con người sống trong cộng đồng người trong dòng sống phát triển của lịch sử xã hội mà có ! Quyền công dân của con người trong xã hội cùng với những quyền dân chủ , tự do, bình đẳng, bác ái...-quyền con người và quyền sống làm người trong cuộc sống xã hội công dân, xã hội dân chủ pháp quyền! Những quyền đó có và hình thành không phải ngày một ngày hai mà đã có từ xa xưa cùng với sự ý thức đấu tranh, phát triển cùng với sự phát triển của con người, xã hội trong tất cả các mọi lĩnh vực của đời sống xã hội con người. Đó là cả một quá trình nhận thức của nhân loại. Ngày nay, thế giới xã hội con người là một. Con người đã nâng tầm nhận thức của mình lên tầm nhân loại, tòan cầu và có những bước nhảy lớn trong nhận thức, khám phá vũ trụ, chinh phục vũ trụ...Tất cả, vì con người !

3. Đà Lạt thành phố Hoa, dù sao, con người Đà lạt xưa đã có một triết lý sống( !?). Là Thành phố Hoa nên có triết lý sống về Hoa và thể hiện trong cuộc sống của mỗi con người thành phố. Hoa-đó là Người ! Hoa đó là Tâm hồn ! Hoa đó là những loài hoa mà con người Đà Lạt đã tự tay mình vun trồng, chăm sóc, giữ gìn. Hoa đó là khí hậu, môi trường sống của Đà lạt mà ở đất nước Việt Nam không nơi nào có. Hoa đó là tất cả những gì con người Đà Lạt trong quá trình xây dựng đã tạo nên. Hoa đó là sự dung hợp, chào đón, tôn trọng, yêu thương con người bằng tâm hồn, tình cảm con người biết yêu quý con người, muôn vật, cỏ cây thế giới sống quanh mình. Hoa đó là bằng cuộc sống tâm hồn, tâm linh có chọn lọc những gì phù hợp với cuộc sống con người Dà Lạt trong cuộc sống dân tộc Việt Nam. Hoa đó là bàn tay, trí tuệ, tâm hồn người Đà lạt tạo nên những tranh Bút lửa, sản phẩm mỹ thuật cưa lọng ; đan, thêu, may ; Là những Biệt thự với những kiến trúc độc đáo, hài hòa trong cảnh quan, môi trường đô thị thành phố ; Là những màu xanh của những vườn rau, hoa, cây trái ; là những cảnh quan, danh thắng ; Là những góc phố, con đường ; là những cửa hàng, phố chợ ; là những Đình, Chùa, Nhà thờ…Là tất cả những gì- sản phẩm vật chất, tinh thần con người Đà Lạt tạo ra phục cho cho cuộc sống con người, giữ gìn phát triển cuộc sống tâm hồn, tâm linh, cảnh quan môi trường văn hóa con người Đà Lạt ! Đà Lạt là ngôi nhà lớn của con ngời Đà Lạt . Đà Lạt thành phố ngàn hoa, hoa đó không chỉ là Hoa Hồng, hoa Mai, Mimosa, Lan, Cúc.. ; cũng không chỉ Là rừng với ngàn thông mọc thẳng ngát xanh… Hoa đó ắt không phải trồng trong phòng thí nghiệm, không phải nhân giống lai tạo, cấy ghép ... Hoa đó là Con người- Người Đà Lạt -chủ thể sống của thành phố, người chủ của Đà Lạt. Không có nhân dân là người chủ thành phố với đủ đầy những quyền làm chủ của mình thì làm sao Đà Lạt có bộ mặt của con người Đà Lạt, nhưng hiện nay Con người Đà Lạt nên nhìn lại bộ mặt của chính mình !.
4. Đà Lạt Thành phố Hoa không phải là thành phố của những ngày Lễ hội, Festival Hoa.Thành phố Hoa là thành phố của mỗi con người Đà Lạt với cuộc sống hàng ngày. Con người Đà Lạt « hiển hòa, thanh lịch, mến khách » là phẩm chất, phong cách sống của mỗi người dân Đà Lạt-Chủ nhân thành phố ! Nhân dân Đà Lạt tiếp đón du khách « mến khách » phải trên tư thế là những người chủ. Mỗi người chủ thành phố tự hún đúc cho mình là một con ngườì đẹp- Đẹp như Hoa để xây dựng, giữ gìn thành phố. Mỗi con người Đà Lạt sẽ tự ươm hoa, trồng hoa cho chính mình, cho mỗi ngôi nhà minh sống và sống đẹp trong ngôi nhà thành phố. Công nghệ chỉ là công cụ kỹ thuật, tri thức, trí tuệ con người để làm chủ thế giới mình sống đừng biến công cụ ấy để tạo nên nhưng sản phẩm về Hoa, về con người vô cảm, lạc mình trong thành phố của chính mình. Mỗi người là một bông hoa. Mỗi nhà là một vườn Hoa…có như vậy, thành phố mới là thành phố Hoa. Hoa đẹp ở sắc, Hoa ngát ở hương nhưng hoa còn thắm ở mỗi tâm hồn con người Đà Lạt !.
Festival Hoa phải là ngày tôn vinh Nhân dân thành phố, mỗi người dân thành phố hoa, mỗi con nguời Đà Lạt yêu quý, giữ gìn thành phố Hoa để góp phần tạo nên những bông hoa đẹp, vườn hoa đẹp chứ không phải riêng chỉ là người trồng hoa, nhưng bông hoa trong chậu kiểng. Mổi người Đà Lạt là mỗi bông hoa đẹp. Đẹp tâm Hồn và đẹp trong mỗi đóa hoa ! Người lãnh đạo thành phố cần có một tầm nhận thức, một triết lý về Hoa và phải đậm chất là con người Đà Lạt! Festival hoa phải thể hiện xuyên suốt triết lý về Hoa – Tâm Hoa, Nhân Hoa, Quyền Hoa ! Trân trọng, phát huy vai trò, phẩm chất tốt đẹp của mỗi người dân Đà Lạt, vì lợi ích của nhân dân, những con người chủ nhân thành phố, xây dựng thành phố hình thành, phát triển. Làm cho nhân dân Đà Lạt tự hào, yêu quý, giữ gìn thành phố của mình, những người chủ « hiền hòa, thanh lịch, mến khách » đón chào mọi con người, mọi dân tộc ở mọi miền đất nước và thế giới đến với thành phố Hoa !

Không có nhận xét nào: