Thứ Ba, 19 tháng 8, 2008

ĐÀ LẠT, MỘT CHÚT ...NHỚ

"http://www.flickr.com/photos/360yahoocomnvquangn/2681768196/" title="GOLF by anh dep NLDLD, on Flickr">GOLF

1. Đà Lạt…ngày xưa hình như không có công viên!. VớI đặc điểm cao nguyên, đồI, núi, diện tích thông thoáng, Đà Lạt nhà vớI kiểu dáng Biệt thự. MỗI biệt thự mỗI ngọn đồi. Dân cư Nhà +vườn+ hoa. Rừng Thông trong phố. Nhưng Đà Lạt có công viên lớn nhất, đẹp nhất dù không có hoa nhưng lạI là tâm hồn, trái tim, là hoa, nắng, gió, yêu thương…của ngườI Đà Lạt. Những khi sương sớm, những buổI chiều tà; những tà áo dài tung tăng, thấp thóang trên đồi. Những sinh hoạt, nghỉ ngơi của nhân dân Đà Lạt-trẻ em, nguờI lớn; các trò chơi thả diều, máy bay điều khiển vô tuyến, pícnic, cắm trạI …; những nhóm bạn bè, những cặp gái trai đi dạo trên đồI hoặc ngồI tình tự, chuyện phiếm nhìn xuống mặt Hồ Xuân Hương, nhìn cuộc sống, sinh hoạt thành phố, nhìn nắng chiều, nhìn sương sớm, hoặc đi chơi những đêm trăng ĐồI Cù Đà Lạt đầy sương… ĐồI cù -chính là Công viên của NgườI Đà Lạ …ngày xưat. Khi ĐồI Cù Đà Lạt mất. Đà Lạt không còn Công viên, ngườI Đà Lạt như bị…hụt hẩng!

"http://www.flickr.com/photos/360yahoocomnvquangn/2692388316/" title="P1000522 by anh dep NLDLD, on Flickr">P1000522


ĐồI Cù được rào lại.. NgườI dân Đà Lạt muốn vào đó để xem, để nhớ, để yêu, thương…nhưng, giống như hình ảnh- một ngườI Đà Lạt chỉ có thể còn nhìn ĐồI Cù qua hàng rào . Nay cây che cao cả vành đaI ĐồI Cù rộng lớn, đi bộ bên ngoài không thể nhìn thấy bên trong VớI người Đà Lạt- ĐồI Cù đã mất! NgườI dân Đà Lạt hôm nay có thể chiêm niệm, nuốI tiếc ĐồI Cù Đà Lạt…từ xa…
Cái gì là ích lợI của đờI sống nhân dân?- Có lẽ, Lãnh đạo chưa nghĩ đến, ngoài …Tiền…
"http://www.flickr.com/photos/360yahoocomnvquangn/2691571415/" title="P1000510 by anh dep NLDLD, on Flickr">P1000510


2.Việt Nam có bệnh “phong trào”. Cái gì cũng là “phong trào”. Phong trào như là một nạn dịch. Xây dựng sân golf cũng là nạn dịch.
Theo bộ Kế hoạch và đầu tư, “cả nước hiện có 141 sân golf ở 39 tỉnh với tổng diện tích 49.268ha đất, trong đó có 2.625ha là đất lúa đã bị chuyển đổi mục đích sang làm sân golf.”; “Trung bình, đất trồng lúa ở nước ta chỉ khoảng 0,1ha/người. Nếu 2.625ha là đất lúa mất đi, sẽ có hơn 2,6 triệu nông dân mất việc”.
Sân Golf Đà Lạt trước đó không phảI là đất nông nghiệp. Sau 1975 đã có phong trào trồng cây và đã trồng thông trên đồI Cù, may mà thông không mọc, nhưng có mọc chăng nữa bây giờ …cũng đã là sân Golf. Nhưng nạn ô nhiểm môi trường, ô nhiểm nước Hồ Xuân Hương trước đây cho rằng do những nhà máy sản xuất Rượu, Bia gây nên, nhưng có phảI như vậy?. Về nạn ô nhiểm môi trường do làm sân Golf, “Theo kỹ sư Lê Anh Tuấn, trung tâm kỹ thuật môi trường và thuỷ lợi, khoa học công nghệ – đại học Cần Thơ, một sân golf 18 lỗ tiêu thụ 5.000m3 nước mỗi ngày, tương đương 20.000 hộ gia đình sử dụng. Mỗi sân golf phải tiêu thụ khoảng 1,5 tấn hoá chất mỗi năm, cao gấp ba lần so với canh tác nông nghiệp. Số hoá chất này bị nước tưới và nước mưa hoà tan trôi ra các ao hồ, sông suối và nước ngầm, tiếp tục làm nguồn ô nhiễm. Ngoài ra, việc trừ sâu bằng máy phun đã phát tán 90% độc chất vào không khí (Vĩnh Hòa -sgtt-18/72008).

Nhân dân thành phố Đà Lạt cần những khoảng trờI rộng lớn để thở vớI không khí trong lành- Xưa là thành phố Văn hóa, Tâm linh, nghỉ dưỡng. Nay, thành phố Du lịch! Những tính chất văn hóa, tâm linh, nghỉ dưỡng…có còn?…-Văn hóa còn là Nhân Hóa!

"http://www.flickr.com/photos/360yahoocomnvquangn/2680883045/" title="Dalat3 by anh dep NLDLD, on Flickr">Dalat3

3. Phong cách con ngườI Đà Lạt – hiền hòa, thanh lịch, mến khách…định hình phong cách cùng vớI sự hình thành, phát triển Đà Lạt từ…trước ngày Mùa Xuân…năm ấy. !. Sau này, những tổ chức, con ngườI tiếp thị tuyên truyền về Du lịch tô đậm lên phong cách ngườI Đà Lạt, nay phong cách ấy có còn?! … Khách du lịch đã nói, gì, nghĩ gì ...về thành phố và con ngườI Đà Lạt?- Báo chí cũng đã nói nhiều, viết nhiều! Đà Lạt ngày nay có còn như Đà Lạt xưa. Đà Lạt nay trên con đường…phát triển, chỉ sợ rằng một ngày nào đó Đà Lạt sẽ không còn là Đà Lạt ! Đà Lạt sẽ là của thế hệ tương lai nhưng sẽ khổ cho thế hệ tương lai phải…làm lạI Đà Lạt vì cha ông nay …đang làm. Con NgườI Đà Lạt là Hoa của Thành phố. “Công nghệ mớI thờI hiện đạI” hoa thật, hoa giả …nhìn, …khó phát hiện. Cái khác nhau là…tâm hồn- chất sống của NgườI. Cây sẽ cằn khô nếu cây không có chất sống, không mọc lên từ Đất... Người ta là hoa của đất. NgườI không yêu hoa sao đất có thể nở hoa, thắm đẹp hương hoa. Con ngườI ai cũng có nơi chốn của mình. Nếu con nguờI không làm chủ được mảnh đất mình sống, không làm chủ được cuộc sống thành phố mình ở, không là ngườI chủ thì…sao “mến khách”,”thanh lịch”, hiền hòa”… (!). Những gì đang xảy ra, rồI cái gì sẽ đến … tất sẽ đến… Đời còn có luật Nhân - Qủa!



4.Mùa Hè năm nay khách lên Đà Lạt có vẻ nhiều. NgườI, xe cộ như ”chen ” nhau trong TP đang muốn …lớn, trên nhiều ngả đường, nhất là buổI chiều về ở trung tâm TP. Những ngày bình thường…thưa thớt, êm ả; những ngày cuốI tuần có vẻ ồn ả, đua chen. Khách miền xuôi, miền xa, xứ biển …muốn đến vùng núi cao, có khí hậu lý tưởng đã làm cho những đôi má cô thiếu nữ Đà Lạt ửng hồng…
Rừng, đồi núi…Đà Lạt đã mất dần thay vào là những khu chung cư, biệt thự, cơ quan, những dự án sản xuất.. Nhiệt độ của Đà Lạt đã tăng hơn. Miền xứ lạnh những buổI trưa nhiều gia đình , công sở … phải dùng quạt máy nhưng vẫn “lý tưởng” hơn những địa phương khác trong cả nước. Độ cao, khí hậu, màu xanh và cả con ngườI, phố thị…như đang nắm tay nhau…về quê trong cuộc sống giao thoa. Đà Lạt nay sao vẫn ngóng NgườI Đà Lạt xưa. Em Đà Lạt đi xa có về tìm nhau trong Đà Lạt nay có thể bị lạc lối. Hãy giữ cho nhau Đà Lạt ngày nào-Tâm hồn em-Tâm hồn hoa- Đà Lạt- Em!
Đà Lạt hôm nay thờI “công nghiệp hóa, hiện đạI hóa”, dắt díu nhau đi trong vòng chảo sườn đồi. Dẫm nát cỏ cây. Rừng Aí Ân nay đâu còn cây, còn suốI, thú rừng, chim muôn đã bị hóa kiếp ở cõI trờI xa. Cây rừng xưa nay thay những bóng ngườI, mái lợp đỏ, xanh . Cây thành rừng, ngườI sao xa lạ…



"http://www.flickr.com/photos/360yahoocomnvquangn/2702787969/" title="P1000496 by anh dep NLDLD, on Flickr">
="http://www.flickr.com/photos/360yahoocomnvquangn/2702801959/" title="P1000493 by anh dep NLDLD, on Flickr">P1000493

Đà Lạt, tốI thứ bảy, chủ nhật có “phố đi bộ”, ngườI lao động gọI là “phố cấm xe”. Nhìn dòng ngườI trên phố đi bộ ta có thể thấy quan niệm về thế giớI, nhân sinh xã hộI của ngườI lãnh đạo thành phố thờI đạI mớI!.Những buổI tốI “phố cấm xe” trên con đường vào phố chợ ta sẽ thấy cuộc sống, sinh hoạt ngườI lao động phố thị trong xã hộI “của dân, do dân, vì dân” như thế nào, sẽ thấy vì sao hơn 33 năm trước đây tiểu thương chợ Đà Lạt đã đấu tranh vì dân sinh, dân chủ… Mà, có lẽ cả đất nước này chứ có riêng gì đâu Đà Lạt.! Đà Lạt, có những con đường lớn, cao tốc, đại lộ thênh thang vài ba mươi cây số nhưng vào cửa ngỏ thành phố thành … những con đường hẹp, quanh co!
Gía đất cứ tăng cao. Dự án…mở rộng. Rừng vẫn bị tàn phá. Đất vẫn bị đào xới. NgườI “cư” vẫn chưa “an”, đất vẫn còn tiếp tục được“giảI phóng”..! Có những khách sạn nguy nga, bề thế, chểm chệ ở những mặt tiền ngã ba đường phố…; những khách sạn năm, ba tầng níu nhau, bá vai nhau xếp hàng . Những ngườI công nhân lao động vẫn cứ cần cù, chịu thương, chịu khó, tần tảo kiếm sống hàng ngày….Có những vườn sản xuất rau, hoa nay được quy họach, mở đường, may mắn có chổ ở chung cư hoặc đủ tiền mua lạI mãnh đất của mình để làm nhà trên khu đất vườn mà vài, ba thế hệ gia đình đã đổ mồ hôi khai phá, dựng xây…Có những rừng nhà, dãy phố mọc lên thay những đồI Qùy vàng rực rỡ, tỏa ngờI ánh sáng Đạo nhân. Bầu trờI Đà Lạt đã có những khung cửa hẹp., Mặt đất Đà Lạt đâu còn có thể thong dong những bước chân… Rất nhiều ngườI Đà Lạt đã bớt đi chiếc áo lạnh bên ngoài thân thể. Những bửa tiệc của các quan đậm hương vị mùi rừng. Những ai đã rờI Đà Lạt đi xa về đừng đi tìm lạI những con đường cũ rợp bóng thông, đừng tìm những giọt sương mai trên mi mắt và mái tóc. Nhà hàng Mêkông còn trong dĩ vãng. Cà phê Tùng ngày xưa nay phong cách cũng phảI đi vào thờI “hộI nhập” nhưng cũng vẫn còn những người Đà Lạt gần 40 năm qua rồI vẫn còn ngồi bên cốc cà phê hè phố ngày xưa…nhìn con ngườI, xã hộI cuộc sống đổI thay…

-Đà Lạt, Thành phố Hoa, thành phố mùa xuân đã loanh quanh hòa nhập vào cuộc sống đất nước. Đà Lạt nay có bốn mùa (!).…Người Đà Lạt sống trên mảnh đất của mình nhưng vẫn có một chút …nhớ….
-Đà Lạt tương lai! . thôi, hãy dành cho …thế hệ tương lai….. !!

Không có nhận xét nào: