Thứ Ba, 19 tháng 8, 2008

ĐÀ LẠT...HÈ...

http://www.flickr.com/photos/360yahoocomnvquangn/2680822757/" title="P1000442 by anh dep NLDLD, on Flickr">P1000442 …Những cánh diều bay, những chùm bong bóng nhiều màu sắc trên bầu trờI Công viên Yersin. Cả hàng trăm em thiếu nhi đang loanh quanh chơi vui vớI cánh diều cùng vớI cha mẹ các em đến chơi, nghỉ ngơi, chuyện ngẩu, nhìn con em mình chơi. Trước mặt là Hồ xuân Hương, bên kia ĐồI Cù, tát xa là đỉnh Núi Bà …. Công viên không yên tĩnh. Tiếng còi xe ồn ào, inh ỏI của thành phố đang chảy theo dòng… Festival…Hoa(!)
***
Hè – Đà Lạt không có phượng vỹ, không có tiếng ve. Hè Đà Lạt buổI chiều TrờI hay mưa. Mưa cả thành phố. Nếu không theo mùa thì Đà Lạt lạI lắm ông trời. Chổ này mưa, nơi kia nắng… nên có những ngườI mặc áo mưa chạy xe dướI trờI nắng như kẻ… hâm. Hè- HS nghỉ hè nhưng nào đâu được nghỉ. Nghỉ học ở trường nhưng phảI lo học thêm ở nhà. Học để thi hết cấp, thi vào trường điểm; trường chuyên; thi tú tài, rồI cứ maratong chạy thi vào đạI học… Cũng có nhiều HS nghỉ Hè lạI đi phụ việc, làm thêm; cả… quét mộ ở nghĩa trang (!)…” Nhỏ làm theo việc nhỏ”, làm bất cứ việc gì miễn …có tiền trang trảI thêm cho cuộc sống…nghèo!. Làm đờI HS thật là khổ!….Nhà giàu khổ theo kiểu giàu, nghèo khổ theo kiểu nghèo. Hè đi du lịch đốI vớI ngườI nghèo là chuyện… xa xỉ…và nếu có thờI gian mà đến công viên thả diều…đâu phảI ai cũng có thể….
***
"http://www.flickr.com/photos/360yahoocomnvquangn/2681634498/" title="P1000440 by anh dep NLDLD, on Flickr">P1000440



Yersin -Ông Bác sỹ sống với Đà Lạt, người Đà Lạt nhớ ơn như là một “ân nhân” nhưng… cũng rất là …lận đận. Trườc năm 1975, đường mang tên Yersin là con phố dài nằm rẽ trái trên ngã ba con đường đèo Prenn-Nguyễn Tri Phương vào Thành phố Đà Lạt nối vớI đường Pasteur ( Lê Hồng Phong hiện nay). Do cái Tên nên những đường phố tên Tây là Pasteur, Calmet, hoặc đã được Việt hóa như Bá Đa Lộc…đều bị “xóa sổ”. Con đường Yersin bị chính quyền mớI trân trọng đổI tên thành Trần Phú- tên ngườiTổng bí thứ đầu tiên của Đảng CSVN vớI câu nói cách mạng nổI tiếng “ Trí, Phú, Địa, Hào đào tận gốc, trốc tận rễ”!. Cũng may, nhân Đà Lạt kỷ niệm 100 năm hình thành -phát triển, chẵng lẽ vô ơn vớI ngườI cắm dấu mốc cho sự hình thành của Đà Lạt nên “Yersin” mớI được “phục hồI” lạI, tên đường Yersin được đặt tên cho con đường từ ngã tư chạy dọc theo sân vận động- Hồ xuân Hương kéo dài đến trường Yersin ngày xưa ( Trường CĐSP Đà Lạt hiện nay).. Công viên Yersin cũng được “hình thành” sau đó. Đường Yersin bây giờ cũng tấp nập xe cộ như … Yersin xưa. Trên con đường “đờI tấp nập”, ngang qua Công viên nhiều ngườI đi xe máy trên đường nhìn thấy những cánh diều bay, thấy trẻ em, ngườI lớn đông vui tụ hội, dừng xe … Có lẽ, môĩ ngườI như chợt nhớ lạI tuổI thơ của mình, chợt nhớ “một nét văn hóa” của Đà Lạt …mộng mơ và….chắc cũng mơ theo những nụ cười hồn nhiên trên gương mặt tuổi thơ dõi theo những cánh diều bay trên bầu trời xanh… mơ ước. Cuộc sống buổI chiều Đà Lạt êm ả, thanh bình cùng vớI tiếng động cơ, còi xe hầu như không ngớt(!)…

Công viên Yersin thoai thoảI nằm cạnh sân vận động Đà Lạt …ngày xưa(!), nay có tên mớI là Quảng trường Đà Lạt với nền sân cỏ tàn úa, ngả màu loang lỗ chưa được đầu tư nhưng cũng phảI làm theo chức năng mớI và xưa vốn có của nó ….(!) Quảng trường đang chờ thiết kế xây dựng mới. Sân vận động Đà Lạt chờ để biến thành Quảng trường cho tương lai! Sân bóng đá Đà Lạt đã không còn. Đội tuyển bóng đá Đà Lạt muốn tập luyện cũng phải thuê lại sân bóng của mình.
Trước năm 1975, ngoài sân vận động trung tâm, mỗi trường trung học trên TP, chỉ trừ vài, ba trường đều có sân bóng đá và tùy theo trường mà có cơ sở vật chất cho công tác giáo dục, tập luyện thể dục, thể thao. Đầy đủ, chuẩn và quy mô nhất là các trường Tây. Nay, còn sót lại một sân vận động- chưa bị xẻ đất, chia lô là sân bóng đá trường Cao đẳng sư phạm Đà Lạt - Grand Lycée Yersin cũ vớI cái tháp cao nhưng đỉnh có cột thu lôi đã bị gãy nhìn chơ vơ như chú gà trống sứt mào. Tất cả những sân bóng của Đà Lạt và trong các trường học trước đây hầu như đã ….biến mất. Sân vận động Đà Lạt- Khu liên hợp thể thao – Nghĩa trang số 4 …cũ đang còn nằm trong …bản vẽ..
*****
"http://www.flickr.com/photos/360yahoocomnvquangn/2692423666/" title="P1000518 by anh dep NLDLD, on Flickr">P1000518



"http://www.flickr.com/photos/360yahoocomnvquangn/2692426370/" title="P1000521 by anh dep NLDLD, on Flickr">P1000521

Đà Lạt -Công viên Hoa cũng nhờ từ ngày lãnh đạo tỉnh, thành phố muốn phát triển mạnh du lịch…Hoa …nhớ lạI nên cũng đã được tôn tạo, mở rộng, kèm thêm cạnh đó một khoảng đồI nhỏ chắc làm để cho ngườI Đà Lạt..”kỷ niệm”, nhớ “Đồi Cù” xưa… Quanh Hồ xuân Hương nay có nhiều công viên nhỏ vớI những ghế đá nằm rãi rác. Khu Công viên Ánh Sáng gian nan đang hình thành nằm dướI con đập Hồ Xuân Hương- Cầu Ông Đạo. Con SuốI Cam Ly đang được sửa sang, tô vẻ đẹp…như một con Kênh. Những công viên với những cây xanh, cây cảnh, cụm hoa dành cho những cặp tình nhân và những ai thích ngồi nghỉ ngơi, ngắm cảnh đất trời, con người, phố thị…Trẻ em “ như búp trên cành”…đang “Hội nhập” vớI thế giới…ảo trong những quán Nét có mặt hầu trên khắp mọI con đường TP. Những nơi sinh hoạt, vui chơi của trẻ em như Nhà thiếu nhi tỉnh, hiện nay, hoạt động chỉ là những sinh hoạt, học tập của các lớp năng khiếu, có một Hội trường được nhiều đơn vị thuê để tổ chức những Hội nghị, những cuộc biểu diễn Văn nghệ, Liên hoan, Hội diễn cho các Bác, các Chú …đến sinh hoạt. Rạp Hòa Bình- ¾ đã không đầu tư, nâng cấp từ lâu đang chờ ..dự án mới.. Trung tâm vui chơi, giảI trí dành cho thiếu nhi, khuôn viên hẹp, những trò chơi từ khi thành lập đến nay, ngày càng cũ kỹ, không sửa chữa, đầu tư, chẵng có gì mới so từ ngày đầu. Một vài khu du lịch có thêm một số hoạt động vui chơi giảI trí cho khách du lịch có kèm…trẻ em. Đà Lạt hình như là thành phố của ngườI lớn. Thiếu nhi dường như là con em của mỗI gia đình chứ không phảI của xã hộI, đất nước….

"http://www.flickr.com/photos/360yahoocomnvquangn/2680907683/" title="ygp5A4D by anh dep NLDLD, on Flickr">ygp5A4D

Đồi Cù Đà Lạt trước đây chưa biến thành sân Golf là Công viên lớn của nhân dân Đà Lạt. Những hoạt động, sinh hoạt nghỉ ngơi, vui chơi của nhân dân Thành phố…nay và may mắn được phụ huynh, thiếu nhi “chuyển về” Công viên Yersin. Sau ngày ngườI Đà Lạt mất công viên của mình, mỗI khi Hè về, những ngày cuốI tuần, Lễ, Tết phụ huynh cho con em mình chơi ở khoảng đường- lúc ấy còn ít xe - cạnh Nhà Hướng Đạo xưa, nhưng cũng rất nguy hiểm vì là đường xe chạy và ven Hồ. Công viên Yersin, dù sao cũng có khoảng trống, có mặt nước Xuân Hương ôm bầu trờI xanh cao rộng nhưng cũng rất là nguy hiểm khi nó thành nơi vui chơi, giảI trí của thiếu nhi. Các em chắc cũng có ý thức, đã tự kìm mình lạI không thể đùa chơi tung tăng chạy theo cánh diều bay. Có lẽ, các em phảI chuẩn bị cho mình nhanh lớn để làm ngườI lớn của thành phố (!).
Ước mơ cùng những cánh diều bay đã có…lãnh đạo tỉnh, thành phố … mơ ước giúp rồI!
Đà Lạt …Hè. TrờI cứ đổ mưa …

Không có nhận xét nào: